23:23 EDT Thứ ba, 19/06/2018
RSS

Giới thiệu Website

Thăm dò ý kiến

Cảm ơn bạn đã ghé thăm Website. Bạn biết trang của chúng tôi qua:

Tìm kiếm Google

Chia sẻ Facebook

Bạn bè, người thân

Banner quảng cáo online

Quảng cáo truyền hình

Bảng, biển, tờ rơi QC

Các hình thức QC khác

Quảng cáo
Quảng cáo 2
Quảng cáo 3

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 16


Hôm nayHôm nay : 102

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1251

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 43998

Trang nhất » Tin tức » Tin tức - sự kiện » Tin giáo dục

Tổng kết năm học 2015-2016

Thứ tư - 29/03/2017 22:57
Tổng kết năm học 2015-2016

Tổng kết năm học 2015-2016

 
     PHÒNG GD&ĐT TRÀ BỒNG
 TRƯỜNG MN HOA SEN
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
    Số:   /BC-MNHS              Trà Xuân, ngày 20  tháng 5 năm 2016  
 
 
BÁO CÁO
TỔNG KẾT NĂM HỌC 2015 - 2016
 
Thực hiện công văn số 160/GDĐT, ngày 09/5/2016 của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Trà Bồng về việc hướng dẫn báo cáo tổng kết năm học 2015 - 2016, trường mầm non Hoa Sen xin báo cáo như sau:
 
Phần I. Khái quát về đặc điểm, tình hình và bối cảnh triển khai nhiệm vụ năm học 2015 - 2016
1. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh
- Tập thể cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đoàn kết, thống nhất cao.
- Đội ngũ giáo viên trẻ đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn, an tâm công tác, yêu nghề mến trẻ, bám trường bám lớp.
         - Tổng số CB-GV-NV: 33 đ/c. Trong đó: 02 CBQL, 21 giáo viên đứng lớp, 07 cấp dưỡng, 01 kế toán, 01 Văn thư, 01 Bảo vệ.
          - Tổng số Đảng viên: 06 đ/c. trong đó CBQL: 01, GV: 05.
- Trình độ chuyên môn: Đại học: 10 đ/c. Cao Đẳng 04 đ/c. Trung cấp: 11 đ/c. 01 Sơ cấp. Cấp dưỡng chưa đao tạo: 05 đ/c.
- Hiện có 05/33 CB-GV-NV của trường đang theo học lớp trên chuẩn.
2. Thuận lợi và khó khăn
a. Thuận lợi
- Quy mô phát triển mạng lưới trường, lớp ngày càng phát triển hoàn thiện, cơ sở vật chất luôn được tăng cường, tổ chức 4/4 điểm bán trú, có 09 nhóm, lớp.
- Tổng số trẻ ra lớp: 285 cháu, được ở bán trú tại trường.
- Được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, chính quyền địa phượng hội cha mẹ học sinh đầu tư, hỗ trợ về cơ sở vật chất, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà trường hoàn thành công tác chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục trẻ tại đơn vị.
- Đời sống kinh tế của giáo viên được ổn định, yên tâm công tác. Đội ngũ giáo viên đa số trẻ, nhiệt tình. Hầu hết cán bộ giáo viên đã đạt chuẩn và trên chuẩn về trình độ đào tạo.
  b. Khó khăn
- Nhà trường còn thiếu cán bộ quản lý (01 Phó hiệu trưởng), có 01 Phó hiệu trưởng nhưng lớn tuổi không sử dụng được công nghệ thông tin, nên trong công tác quản lý của nhà trường chưa được chặt chẽ.
- Kinh phí hoạt động phân bổ cho trường còn thấp, trong khi nhà trường tổ chức mô hình bán trú, chi phí rất lớn. 
- Đội ngũ giáo viên đều là nữ trong độ tuổi sinh nở, có con mọn nên tham gia vào các hoạt động còn hạn chế, 07 giáo viên mới ra trường nên còn gặp nghiều lúng túng trong công tác giảng dạy.
Phần II. Công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện
1.     Công tác chỉ đạo, triển khai
- Nhà trường chỉ đạo, triển khai đến tập thể hội đồng sư phạm nhà trường theo nội dung của Nghị quyết 29-NQ/TW năm 2013 về đổi đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
- Triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển giáo dục mầm non theo các Nghị quyết, chương trình, kế hoạch của Đảng, Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Huyện ủy và UBND huyện Trà Bồng. Thực hiện sáng tạo, hiệu quả các cuộc vận động và các phong trào thi đua của ngành.
- Thực hiện đúng và đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật về giáo dục mầm non theo hướng dẫn của cấp trên.
- Thực hiện tốt công tác quản lý kinh phí tự chủ, chi tiêu đúng theo quy chế chi tiêu nội bộ, chi đúng mục đích.
- Thực hiện đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo chuyên môn đồng bộ, thực hiện tốt chương trình GDMN mới ở tất cả các nhóm, lớp.
- Thực hiện tốt việc kiểm tra nội bộ trường học.
- Triển khai và chấp hành việc thực hiện Quyết định 20/2013/QĐ-UBND ngày 07/5/2013 của Uỷ ban nhân dân tỉnh về việc chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính, Chỉ thị số 31-CT/TU ngày 13/6/2014 của Tỉnh uỷ Quảng Ngãi về chủ trương không dùng bia, rượu trong buổi trưa của các ngày làm việc.
2.     Công tác tuyên truyền, tổ chức thực hiện
- Ngay từ đầu năm học, nhà trường chỉ đạo nội dung phối kết hợp giữa gia đình và nhà trường trong các công tác chăm sóc giáo dục trẻ, cũng như đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, để mua sắm đồ dùng bán trú, xây dựng nhà bếp và sửa chữa về cơ sở vật chất cho trường đều được phụ huynh đồng tình ủng hộ.
- Tuyên truyền đến phụ huynh về công tác Phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi.
- Thực hiện tốt công tác tuyên truyền cho các bậc cha mẹ trẻ, về chương trình GDMN, kết hợp với trường tiểu học xây dựng kế hoạch tuyên truyền trong công tác phối hợp với phụ huynh, hỗ trợ giai đoạn chuyển tiếp trẻ mầm non lên tiểu học.
Phần III. Tổ chức hoạt động giáo dục và đào tạo
- Năm học 2015 - 2016 nhà trường mở 09 nhóm, lớp. Trong đó: 02 nhóm nhà trẻ, 07 lớp mẫu giáo, tăng 02 nhóm, lớp so với năm học trước. Các lớp đều tổ chức bán trú.
- Tổng số học sinh ra lớp: 286 trẻ.
- Số lượng trẻ đến trường:
+ Trẻ từ  0-2 tuổi: 55 trẻ.
+ Trẻ từ 3-5 tuổi: 231 trẻ. Trong đó, học sinh 5 tuổi: 66. Tỷ lệ học sinh 5 tuổi ra lớp đạt 100%.
-  Kết quả cân đo, chấm biểu đồ tăng trưởng
+ Trẻ có câng nặng, chiều cao bình thường: 268 trẻ.
+ Trẻ SDD thể nhẹ cân: 16/286, tỷ lệ 5,6%.
+ Trẻ SDD thể thấp còi: 18/286, tỷ lệ 6,3%.
-  Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm 11% so với năm học trước.
- Tỷ lệ triển khai thực hiện Chương trình GDMN mới: 9/9 nhóm, lớp đều thực hiện chương trình GDMN theo quy định, tỷ lệ 100%.
- Thực hiện đánh giá trẻ 5 tuổi theo Bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi, Tạo điều kiện cho giáo kiêm nhiêm nhiệm làm công tác Phổ cập được giảm giờ dạy.
- Nhà trường thực hiện tốt công tác phổ biến tuyên truyền kiến thức nuôi dạy trẻ cho phụ huynh học sinh.
- Thực hiện đảm bảo và kịp thời các chế độ chính sách cho học sinh.
- Thực hiện tốt công tác phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi.
- Xây dựng kế hoạch triển khai nội dung “Xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích trong trường mầm non” và tiến hành cho các bộ phận đăng ký các nội dung phù hợp với vai trò, nhiệm vụ của mình. Nhà trường đã xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể hóa nội dung theo từng tháng và thực hiện đúng kế hoạch đề ra.
- Chỉ đạo “Nâng cao chất lượng dạy tiếng Việt và làm quen môi trường chữ viết” đặc biệt là học sinh 5 tuổi chuẩn bị lên lớp 1.
- Tiếp tục triển khai thực hiện chương trình GDMN ở tất cả các lớp, triển khai thực hiện bộ Chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi (PTTENT) ở 02 lớp mẫu giáo 5 tuổi. Việc học 2 buổi/ngày: 100% trẻ tham gia.
- Triển khai chuyên đề “Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động của trẻ trong trường mầm non”, nhà trường đã triển khai công văn hướng dẫn thực hiện chuyên đề này, đã xây dựng được một khu vân động, có đầy đủ đồ dùng, dụng cụ để phục vụ cho tiết dạy giáo dục thể chất và các trò chơi vận động. Tổ chức tập huấn cho giáo viên về việc nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ.
- Nhà trường chỉ đạo cho giáo viên thực hiện tốt việc lồng ghép giáo dục an toàn giao thông, giáo dục bảo vệ môi trường, giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm, giáo dục ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng chống thiên tai, giáo dục về tài nguyên và môi trường biển, hải đảo vào chương trình giáo dục mẫu giáo phù hợp với chủ đề, sự kiện.
- Thực hiện tốt các cuộc vận động và các phong trào thi đua.
Phần IV. Kết quả thực hiện các giải pháp phát triển giáo dục
1. Kết quả thực hiện giải pháp phát triển giáo dục theo hướng dẫn nhiệm vụ năm hoc.
a. Đổi mới nội dung, phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục.
`- Việc đổi mới nội dung, phương pháp dạy học, day học “lấy trẻ làm trung tâm”, dựa trên sự hiểu biết, hứng thú của trẻ lựa chọn nội dung bài dạy, kiến thức cho phù hợp với trẻ có hiệu quả, tỷ lệ đánh giá sự phát triển của trẻ ở 5 lĩnh vực đạt cao, trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động. Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân giảm xuống còn 5,6%.
- Phối hợp với trường Tiểu học cùng xây dựng kế hoạch hỗ trợ trẻ trong giai đoạn chuyển tiếp từ mầm non lên tiểu học, có kế hoạch kiểm tra, đánh giá trẻ cuối năm. Kết quả 100% trẻ 5 tuổi được đánh giá đủ điều kiện đạt chuẩn vào lớp 1.
b. Đổi mới công tác quản lý giáo dục
- Thực hiện phân cấp quản lý trong nhà trường, có phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong ban giám hiệu, tổ tưởng quản lý trực tiếp hầu hết các hoạt động của giáo viên, của nhân viên và là đầu mối giúp Hiệu trưởng quản lý hoạt động trong nhà trường.
- Đổi mới tổ chức và kiểm tra nội bộ, chỉ đạo hoạt động tự kểm tra, kiểm tra hoạt động nghiên cứu, sáng kiến kinh nghiệm của các tổ.
- Thực hiện việc công khai chất lượng đạt được và điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục và đào tạo, quản lý - thu chi tài chính, quản lý công tác tuyển sinh.
- Thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý giáo dục và dạy học đạt hiệu quả.
- Nhà trường thường xuyên quan tâm công tác phổ biến, tuyên truyền và tổ chức nhiều hoạt động giáo dục.
- Đổi mới công tác thi đua khen thưởng, chú trọng khuyến khích cán bộ, giáo viên, nhân viên nhiệt tình với việc nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến trong công tác, hăng hái tham gia thi đua.
c. Phát triển đội ngũ Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, thực hiện quy hoạch phát triển nhân lực đáp ứng yêu cầu về số lượng, chất lượng đội ngũ đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình.
Thực hiện quy hoạch phát triển nguồn nhân lực, cán bộ quản lý các trường học giai đoạn 2011-2020:
- Tổ chức chỉ đạo mỗi cán bộ giáo viên nhận viên có nhận thức đúng đắng và hành động thực tiễn trong các hoạt động giáo dục nhằm nâng cao chất lượng trong giảng dạy.
- Định kỳ đánh giá chất lượng hoạt động của CBGV qua các tiêu chí và hiệu quả đóng góp cụ thể của CBGV  đối với sự phát triển của nhà trường. Trên cơ sở đó sẽ đề bạt, khen thưởng xứng đáng đối với những cán bộ GV có thành tích xuất sắc.
- Thực hiện tốt công tác quy hoạch cán bộ dự nguồn, đầu tư phát triển CBGV nòng cốt, CBGV trẻ có trách nhiệm, có năng lực, bố trí vào các vị trí chủ chốt của nhà trường.
 - Việc luân chuyển cán bộ quản lý, giáo viên và quy hoạch đào tạo lại đội ngũ nhà giáo phù hợp với yêu cầu giáo dục năm học 2015-2016 và các năm kế tiếp.
- Nhà trường tạo điều kiện cho cán bộ quan lý và giáo viên tham gia học tập các lớp nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, ngoãi ngữ...để đáp ứng yêu cầu giáo dục tại đơn vị.
- Thực hiện nghiêm túc việc đánh giá giáo viên và CBQL theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên, chuẩn hiệu trưởng theo hướng dẫn của Bộ có phương hướng, lộ trình về việc sử dụng kết quả đánh giá, xếp loại giáo viên theo chuẩn trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ.
d. Đổi mới cơ chế tài chính giáo dục và tăng cường nguồn lực đầug tư
- Năm học 2015 - 2016 nhà trường được sử dụng công trình xây dựng mới với 05 phòng học và khu nhà hiệu bộ. Tổng kinh phí đầu tư: 6.900.000.000đ.
 Được nhận đầy đủ các thiết bị đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho giảng day và các phương tiện làm việc. Tổng kinh phí: 890.000.000đ
- Thống kê số lượng trường, lớp: 04 điểm trường với 09 nhóm, lớp học. Trong đó:
*  01 điểm chính tại : KDC16-TDP6 có 05 lớp .
* 03 điểm lẻ:
+ Điểm tại KDC 3-TDP1 có 02 lớp.
+ Điểm tại KDC 10-TDP5 có 01 lớp.
+ Điểm tại KDC 22-TDP3 có 01 lớp.
-  Khai thác, sử dụng đúng thiết bị dạy học đã được cung ứng sử dụng đúng mục đích và có hiệu quả, cùng với đó, nhà trường tổ chức cho giáo viên tham gia thi“ Làm đồ dùng dạy học“ với các chủ đề khác nhau có chất lượng đảm bảo được đưa vào sử dụng trong công tác giảng dạy.
- Thực hiện Nghị định số 86/2015/NĐ-CP ngày 02/10/2015 của Chính phủ quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập từ năm 2015-2016 đến năm học 2020-2021 theo đúng luật định, đúng đối tượng, chi trả kịp thời không để xẩy ra sai sót.
- Thực hiện tốt các chính sách phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2011-2015.
-  Làm thủ tục và thực hiện việc chi kịp thời chế độ hỗ trợ tiền ăn trưa cho trẻ 5 tuổi theo Quyết định số 239/QĐ-TTg ngày 09/02/2010, hỗ trợ chi phí học tập theo Nghị đinh 49 của Thủ tướng chính phủ.
- Kết quả thực hiện xã hội hoá giáo dục, tăng cường huy động các nguồn lực phát triển giáo dục; triển khai thực hiện các giải pháp xã hội hóa: Được sự quan tâm của Ban đại diện cha mẹ học sinh hỗ trợ cho trường về cơ sở vật chất đầu năm như: Làm rèm tre che nắng cho học sinh với số tiền: 12.000.000đ, Làm khung sắt bảo vệ cho học sinh đảm bảo an toàn với số tiền 4.000.000đ. mua máy lọc nước ở điểm dạy đội 8 với số tiền: 3.800.000đ.
đ. Công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, khắc phục sau thanh tra..
- Nhà trường thực hiện tốt việc kiểm tra nội bộ tại đơn vị. Kết quả:
+ Kiểm tra quyết định 20/QĐ-UBND tỉnh Quảng Ngãi, 15 giáo viên. Xếp loại: Tốt.
+ Kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, 12 lần. Xếp loại: Tốt.
+ Kiểm tra Hồ sơ sổ sách: 23 bộ. Xếp loại: Tốt: 14 bộ, Khá: 9 bộ.
+ Dự giờ định kỳ, đột xuất: 48 tiết. Xếp loại: Tốt: 27 tiết, Khá: 18 tiết, ĐYC: 3 tiết.
+ Kiểm tra toàn diện: 07 GV. Xếp loại: Tốt: 04 GV, Khá: 03 GV.
+ Kiểm tra chuyên môn: 07 GV. Xếp loại: Tốt: 05 GV, Khá: 02 GV.
+ Kiểm tra chuyên đề: 07 GV. Xếp loại: Tốt: 06 GV, Khá: 021GV.
+ Kiểm tra việc thực hiện phong trào “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực“ ở các nhóm, lớp. Xếp loại Tốt.
- Sau các đợt thanh tra, kiểm tra của cấp trên, nhà trường có kế hoạch điều chỉnh và bổ sung kịp thời các nội dung sai sót.
- Không có trường hợp đơn thư khiếu nại, tố cáo xảy ra tại đơn vị.
e. Gắn đào tạo với sử dụng, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ đáp ứng nhu cầu xã hội.
 Công nghệ thông tin được sử dụng mạnh mẽ trong nhà trường, giáo viên biết sử dụng công nghệ thông tin trong chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục trẻ, cán bộ quản lý biết sử dụng công nghệ thông tin trong quản lý.
- Năm học 2015 - 2106 nhà trường có 02 đồng chí đạt giải Ba vê thiết kế bài giảng tương tác trong ngày hội công nghệ thông tin do Phòng Giáo dục tổ chức. 01 giáo viên đạt giải Ba do Sở giáo dục tổ chức.
- 100% CBGVNV có chứng chỉ tin học và sử dụng thành thạo máy vi tính trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ và quản lý.
- Quản lý khẩu phần ăn của trẻ trên máy tính, tính định lượng khẩu phần ăn của trẻ bằng phần mềm hỗ trợ, quản lý hồ sơ cán bộ giáo viên nhân viên, học sinh bằng phần mềm PMIS.
-  85 % giáo viên biết thiết kế giáo án điện tử..
- 85% trẻ mẫu giáo biết khai thác các trò chơi trong chương trình Kisdmart, happykis, bút chì thông minh...
- Tổng số máy tính trong nhà trường là 08 máy.
Trong đó: Phục vụ công tác quản lý 06 máy
                 Phục vụ cho việc dạy và học  là 02 máy.
- Tổng số máy in: 02 máy; Máy chiếu: 01 máy
g. Chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đối với vùng khó khăn, vùng dân tộc thiểu số và đối tượng chính sách xã hội.
Làm thủ tục các chế độ và chi trả kịp thời cho các đối tượng chính sách.
h. Chính sách, cơ chế phát triển khoa học giáo dục và đào tạo.
i. Mở rộng và nâng cao hiệu quả hợp tác về giáo dục và đào tạo đối với đơn vị, địa phương
- Nhà trường có sự phối hợp với địa phương trong việc xây dựng kế hoạch và chương trình hành động thực hiện các vấn đề liên quan đến công tác giáo dục của địa phượng, thực hiện theo đúng chủ trương cải cách giáo dục của Đảng và Nhà nước, Hiệu trường nhà trường là thành viên của Hội đồng giáo dục được thành lập tại địa phương.
2. Đánh giá chung
a. Kết quả đạt được
- Quán triệt các văn bản chỉ đạo về giáo dục mầm non.
- Tổ chức được 09/09 lớp Mẫu giáo bán trú.
          - Chỉ đạo cán bộ giáo viên tổng điều tra trẻ từ 0-5 tuổi trên địa bàn và vận động học sinh ra lớp. Tổng số trẻ 286, tăng 45 cháu so với năm học trước.
          - Chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ được nâng lên, tỷ lệ huy động, tỷ lệ chuyên cần đạt khá cao, tỷ lệ trẻ được học chương trình giáo dục mầm non đạt 100%. Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm xuống so với đầu năm học.
- Tổ chức hội thi: “Giáo viên dạy giỏi’ cấp trường: 11 giáo viên tham gia. Đạt: 01 giải Nhất, 02 giải Nhì, 03 giải Ba, 05 giải khuyến khích.
- Tham gia hội thi: “Bé tìm hiểu an toàn giao thông” cấp huyện đạt giải Ba toàn đoàn, học sinh tham gia dự thi cấp tỉnh đạt giải Nhất cá nhân.
 - Tham gia hội thi: “ Bé khéo tay, bé nhanh trí ” cấp trường. Có 30 cháu tham gia. Đạt: 04 giải Nhất, 06 giải Nhì, 08 giải Ba, 12 giải khuyến khích.
- Kết quả đánh giá học sinh cuối năm đạt danh hiệu:
+ Bé ngoan xuất sắc: 111/286 cháu, tỷ lệ: 39%
+ Bé ngoan tiên tiến: 126/286 cháu, tỷ lệ: 44%
+ Bé ngoan: 49/286 cháu, tỷ lệ: 17%
- Thực hiện tốt công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, cập nhật vào phần mềm làm lại phiếu điều tra theo mẫu mới.
- Tháng 4/ 2016 nhà trường tham mưu với Ban chỉ đạo phổ cập giáo dục tự kiểm tra công nhận kết quả giữ chuẩn phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi năm 2016 và làm hồ sơ đề nghị Ban chỉ đạo phổ cập giáo dục của huyện kiểm tra công nhận giữ chuẩn tại thời điểm tháng 4/2016.
- Được Giám đốc Sở Giáo dục công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ 1.
- Tham mưu với các cấp, chính quyền địa phương trong công tác xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia. Đạt  04 Tiêu chuẩn, 01 tiêu chuẩn chưa đạt (thiếu cán bộ quản lý).
b. Hạn chế yếu kém:
- Công tác quản lý chỉ đạo của Ban giám hiệu đang còn hạn chế trong việc chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ của giáo viên, nhân viên.
- Một số giáo viên vận dụng phương pháp giáo dục vào thực hiện chương trình GDMN chưa linh hoạt, sáng tạo.
c. Nguyên nhân và bài học kinh nghiệm:
- Thiếu cán bộ quản lý, nên gặp nhiều khó khăn, quản lý chưa được chặt chẽ.
- Số lượng giáo viên mới ra trường đông (07 giáo viên).
          Phần V. Đánh giá kết quả hai năm thực hiện Chương trình hành động số 51-CTr/TU ngày 23/7/2014 của Tỉnh ủy, Kế hoạch số 5447/KH-UBND ngày 24/11/2014 của  UBND tỉnh về thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW
1.     Kết quả đạt được
          -  Năm học 2015 - 2016 đã có chuyển biến về chất lượng giáo dục, công tác xây dựng cơ sở vật chất đã được củng cố, ngày một khang trang hơn.
  Quy mô trường, lớp, học sinh.
+ Nhà trường quản lý 04 điểm trường với 09 nhóm, lớp học (02 nhóm trẻ, 07 lớp mẫu giáo), tăng 02 nhóm, lớp so với năm học trước. 100% các lớp được tổ chức bán trú.
+ Tổng số trẻ đến trường (nhà trẻ và mẫu giáo): 286 trẻ. Tăng 45 trẻ so với năm học trước.
- Nhà trường được Sở Giáo dục kiểm tra, đánh giá công nhận trường đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ 1.
          - Công tác phổ cập được Ban chỉ đạo phổ cập giáo dục huyện kiểm tra và công nhận thị trấn Trà Xuân giữ chuẩn phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi tại thời điểm tháng 4/2016.
          2. Những tồn tại, hạn chế:
          - Thiếu cán bộ quản lý, nên trong công tác quản của nhà trường còn gặp nhiều khó khăn.
          - Về công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia theo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân thị trấn đưa vào đạt chuẩn trong quý I năm 2016 chưa  thực hiện được, lý do Tiêu chuẩn Tổ chức cán bộ chưa đạt (chưa đủ số lượng cán bộ quản lý theo quy định).
3. Nguyên nhân
* Nguyên nhân khách quan: Cấp trên chưa thực hiện việc điều động, bổ nhiệm cán bộ quản lý cho nhà trường theo đúng lộ trình xây dựng trường đạt chuẩn.
4. Hướng khắc phục và giải pháp
- Nhà trường tích cực trong công tác tham mưu các cấp có thẩm quyền bổ sung thêm 01 cán bộ quản lý cho nhà trường.
Phần VI. Đề xuất, kiến nghị
* Đối với Phòng Giáo dục:
- Tham mưu các cấp bổ nhiệm 01 cán bộ quản lý cho nhà trường (01 Phó hiệu trưởng), để có đủ số lượng cán bộ quản lý theo quy định.
- Hiện 01 Phó hiệu trưởng nhà trường chưa đạt trình độ đào tạo theo quy định tại Thông tư 02/2014/TT-BGDĐT, ngày 08/02/2014, ban hành quy chế công nhận trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia. Đề nghị phòng Giáo dục tham mưu cấp trên để có hướng giải quyết.
- Quan tâm hỗ trợ về kinh phí cho trường để nhà trường có kinh phí hợp đồng nhân viên y tế, đảm bảo trong công tác chăm sóc sức khỏe cho học sinh, và đạt tiêu chuẩn về số lượng nhân viên theo quy định của trường đạt chuẩn quốc gia.
Phần VII. Phương hướng nhiệm vụ năm học 2016 - 2017
- Thực hiện theo Nghị quyết số 29-NQ/TW về “ Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”.
- Sau khi được bổ sung đủ số lượng cán bộ quản lý còn thiếu nhà trường tiến hành đề nghị cấp trên kiểm tra công nhận trường đạt chuẩn quốc gia vào học kỳ I năm học 2016 - 2017.
* Thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động và các phong trào thi đua
- Tiếp tục thực hiện chỉ thị 03/CT-TW ngày 14/05/2011 của bộ chính trị về cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Cuộc vận động “ Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
* Đẩy mạnh công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi
- Nhà trường thực hiện tốt việc tham mưu với cấp Ủy Đảng, chính quyền địa phương trong việc ưu tiên đầu tư về cơ sở vật chất để đảm bảo các điều kiện, tiêu chuẩn giữ chuẩn Phổ cập GDMNTENT và coi đây là nhiệm vụ trọng tâm.
* Thực hiện tốt các giải pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động chăm sóc - giáo dục trẻ tại đơn vị.
* Tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học.
- Tham mưu với các cấp, Chương trình phát triển vùng Trà Bồng hỗ trợ bắt hệ thống nước xử lý bằng tia cực tím và làm mái vòm che đồ chơi ngoài trời ở điểm trường TDP6.
- Mua sắm đồ dùng phục vụ công tác bán trú cho 02 lớp tại điểm đội 4 và   đội 8 trong năm học 2016-2017.
* Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên mầm non.
          * Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý giáo dục, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về giáo dục mầm non.
Trên đây là kết quả báo cáo tổng kết năm học 2015 - 2016 của trường mầm non Hoa Sen.
 
Nơi nhận:                   HIỆU TRƯỞNG
- Phòng GD&ĐT;
- Lưu VT.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
          Lê Thị Hiếu
 
 
 
         

Tác giả bài viết: Bùi Thị Hà Xuyên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

 

Tin cùng chuyên mục

Thành viên

Tin mới nhất

Lịch học - Lịch công tác

Vì sự phát triển của giáo dục
Vì sự phát triển của giáo dục
Vì sự phát triển của giáo dục
Vì sự phát triển của giáo dục
Vì sự phát triển của giáo dục

Lời hay ý đẹp

Nếu muốn đi đến thành công, bạn đừng sợ thất bại và đừng tuyệt vọng khi gặp phải điều đó. Quan trọng là sau mỗi lần thất bại, bạn biết cách đứng lên và rẽ qua một con đường khác để đi đến thành công.