23:17 EDT Thứ ba, 19/06/2018
RSS

Giới thiệu Website

Thăm dò ý kiến

Cảm ơn bạn đã ghé thăm Website. Bạn biết trang của chúng tôi qua:

Tìm kiếm Google

Chia sẻ Facebook

Bạn bè, người thân

Banner quảng cáo online

Quảng cáo truyền hình

Bảng, biển, tờ rơi QC

Các hình thức QC khác

Quảng cáo
Quảng cáo 2
Quảng cáo 3

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 8


Hôm nayHôm nay : 102

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1235

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 43982

Trang nhất » Tin tức » Tin tức - sự kiện » Tin nội bộ

Hội nghị Cán bộ, Công chức năm học 2016-2017

Thứ tư - 29/03/2017 22:55
Tập thể Hội đồng sư phạm nhà trường cùng Lãnh đạo địa phương

Tập thể Hội đồng sư phạm nhà trường cùng Lãnh đạo địa phương

PHÒNG GD&ĐT TRÀ BỒNG                   CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
  TRƯỜNG MN HOA SEN                                         Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
                    
Số:  /BC-MNHS                         Trà Xuân, ngày 08 tháng 10 năm 2016
 
BÁO CÁO
TỔNG KẾT NĂM HỌC 2015-2016
VÀ PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2016-2017
 
          Căn cứ quyết định số 14/2008/QĐ-BGDĐ, ngày 07 tháng 4 năm 2008 của Bộ Giáo dục và Đào tạo Quyết định ban hành Điều lệ trường Mầm non; Văn bản hợp nhất số 04/VBHN ngày 24 tháng 12 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Gíao dục và Đào tạo Quyết định ban hành Điều lệ Trường Mầm non;
Thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW Hội nghị Trung ương 8 (khoá XI) về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế;
Căn cứ Quyết định số 1177/QĐ-UBND ngày 30 tháng 6 năm 2016 của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi về việc ban hành kế hoạch, thời gian năm học 2016-2017 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi;
Thực hiện chỉ tiêu Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ huyện Trà Bồng;
Thực hiện công văn số 330/GDĐT-CM ngày 12 tháng 9 năm 2016 của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Trà Bồng về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ  giáo dục mầm non năm học 2016-2017;
Căn cứ vào tình hình thực tế tại đơn vị.Trường Mầm non Hoa Sen báo cáo tổng kết năm học 2015-2016 và phương hướng nhiệm vụ năm học 2016-2017 như sau.
       PHẦN THỨ NHẤT
                          BÁO CÁO TỔNG KẾT NĂM HỌC 2015-2016
 
Phần I. Khái quát về đặc điểm, tình hình và bối cảnh triển khai nhiệm vụ năm học 2015 - 2016
1. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh
- Tập thể cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đoàn kết, thống nhất cao.
- Đội ngũ giáo viên trẻ đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn, an tâm công tác, yêu nghề mến trẻ, bám trường bám lớp.
         - Tổng số  cán bộ giáo viên, nhân viên (CBGV-NV): 33 đ/c. Trong đó: 02 cán bọ quản lý (CBQL), 21 giáo viên đứng lớp, 07 cấp dưỡng, 01 kế toán, 01 Văn thư, 01 Bảo vệ.
- Tổng số Đảng viên: 06 đ/c. trong đó CBQL: 01, GV: 05.
- Trình độ chuyên môn: Đại học: 10 đ/c. Cao Đẳng 04 đ/c. Trung cấp: 13 đ/c. 01 Sơ cấp. Cấp dưỡng chưa đao tạo: 05 đ/c.
- Hiện có 05/33 CBGV-NV của trường đang theo học lớp trên chuẩn.
2. Thuận lợi và khó khăn
a. Thuận lợi
- Quy mô phát triển mạng lưới trường, lớp ngày càng phát triển hoàn thiện, cơ sở vật chất luôn được tăng cường, tổ chức 4/4 điểm bán trú, có 09 nhóm, lớp.
- Tổng số trẻ ra lớp: 286 cháu, được ở bán trú tại trường.
- Được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, chính quyền địa phượng hội cha mẹ học sinh đầu tư, hỗ trợ về cơ sở vật chất, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà trường hoàn thành công tác chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục trẻ tại đơn vị.
- Đời sống kinh tế của giáo viên được ổn định, yên tâm công tác. Đội ngũ giáo viên đa số trẻ, nhiệt tình. Hầu hết cán bộ giáo viên đã đạt chuẩn và trên chuẩn về trình độ đào tạo.
  b. Khó khăn
- Nhà trường còn thiếu cán bộ quản lý (01 Phó hiệu trưởng), có 01 Phó hiệu trưởng nhưng lớn tuổi không sử dụng được công nghệ thông tin, nên trong công tác quản lý của nhà trường chưa được chặt chẽ.
- Kinh phí hoạt động phân bổ cho trường còn thấp, trong khi nhà trường tổ chức mô hình bán trú, chi phí rất lớn. 
- Đội ngũ giáo viên đều là nữ trong độ tuổi sinh nở, có con mọn nên tham gia vào các hoạt động còn hạn chế, 07 giáo viên mới ra trường nên còn gặp nghiều lúng túng trong công tác giảng dạy.
Phần II. Công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện
1.     Công tác chỉ đạo, triển khai
- Nhà trường chỉ đạo, triển khai đến tập thể hội đồng sư phạm nhà trường theo nội dung của Nghị quyết 29-NQ/TW năm 2013 về đổi đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
- Triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển giáo dục mầm non theo các Nghị quyết, chương trình, kế hoạch của Đảng, Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Huyện ủy và UBND huyện Trà Bồng. Thực hiện sáng tạo, hiệu quả các cuộc vận động và các phong trào thi đua của ngành.
- Thực hiện đúng và đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật về giáo dục mầm non theo hướng dẫn của cấp trên.
- Thực hiện tốt công tác quản lý kinh phí tự chủ, chi tiêu đúng theo quy chế chi tiêu nội bộ, chi đúng mục đích.
- Thực hiện đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo chuyên môn đồng bộ, thực hiện tốt chương trình giáo dục mầm non (GDMN) mới ở tất cả các nhóm, lớp.
- Thực hiện tốt việc kiểm tra nội bộ trường học.
- Triển khai và chấp hành việc thực hiện Quyết định 20/2013/QĐ-UBND ngày 07/5/2013 của Uỷ ban nhân dân tỉnh về việc chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính, Chỉ thị số 31-CT/TU ngày 13/6/2014 của Tỉnh uỷ Quảng Ngãi về chủ trương không dùng bia, rượu trong buổi trưa của các ngày làm việc.
2.     Công tác tuyên truyền, tổ chức thực hiện
- Ngay từ đầu năm học, nhà trường chỉ đạo nội dung phối kết hợp giữa gia đình và nhà trường trong các công tác chăm sóc giáo dục trẻ, cũng như đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, để mua sắm đồ dùng bán trú, xây dựng nhà bếp và sửa chữa về cơ sở vật chất cho trường đều được phụ huynh đồng tình ủng hộ.
- Tuyên truyền đến phụ huynh về công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi.
- Thực hiện tốt công tác tuyên truyền cho các bậc cha mẹ trẻ, về chương trình GDMN, kết hợp với trường tiểu học xây dựng kế hoạch tuyên truyền trong công tác phối hợp với phụ huynh, hỗ trợ giai đoạn chuyển tiếp trẻ mầm non lên tiểu học.
Phần III. Tổ chức hoạt động giáo dục và đào tạo
- Năm học 2015 - 2016 nhà trường mở 09 nhóm, lớp. Trong đó: 02 nhóm nhà trẻ, 07 lớp mẫu giáo, tăng 02 nhóm, lớp so với năm học trước. Các lớp đều tổ chức bán trú.
- Tổng số học sinh ra lớp: 286 trẻ.
- Số lượng trẻ đến trường:
+ Trẻ từ  0-2 tuổi: 55 trẻ.
+ Trẻ từ 3-5 tuổi: 231 trẻ. Trong đó, học sinh 5 tuổi: 66. Tỷ lệ học sinh 5 tuổi ra lớp đạt 100%.
-  Kết quả cân đo, chấm biểu đồ tăng trưởng
+ Trẻ có câng nặng, chiều cao bình thường: 268 trẻ.
+ Trẻ SDD thể nhẹ cân: 16/286, tỷ lệ 5,6%.
+ Trẻ SDD thể thấp còi: 18/286, tỷ lệ 6,3%.
-  Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm 11% so với năm học trước.
- Tỷ lệ triển khai thực hiện Chương trình GDMN mới: 9/9 nhóm, lớp đều thực hiện chương trình GDMN theo quy định, tỷ lệ 100%.
- Thực hiện đánh giá trẻ 5 tuổi theo Bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi, Tạo điều kiện cho giáo kiêm nhiêm nhiệm làm công tác Phổ cập được giảm giờ dạy.
- Nhà trường thực hiện tốt công tác phổ biến tuyên truyền kiến thức nuôi dạy trẻ cho phụ huynh học sinh.
- Thực hiện đảm bảo và kịp thời các chế độ chính sách cho học sinh.
- Thực hiện tốt công tác phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi.
- Xây dựng kế hoạch triển khai nội dung “Xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích trong trường mầm non” và tiến hành cho các bộ phận đăng ký các nội dung phù hợp với vai trò, nhiệm vụ của mình. Nhà trường đã xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể hóa nội dung theo từng tháng và thực hiện đúng kế hoạch đề ra.
- Chỉ đạo “Nâng cao chất lượng dạy tiếng Việt và làm quen môi trường chữ viết” đặc biệt là học sinh 5 tuổi chuẩn bị lên lớp 1.
- Tiếp tục triển khai thực hiện chương trình GDMN ở tất cả các lớp, triển khai thực hiện bộ Chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi (PTTENT) ở 02 lớp mẫu giáo 5 tuổi. Việc học 2 buổi/ngày: 100% trẻ tham gia.
- Triển khai chuyên đề “Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động của trẻ trong trường mầm non”, nhà trường đã triển khai công văn hướng dẫn thực hiện chuyên đề này, đã xây dựng được một khu vân động, có đầy đủ đồ dùng, dụng cụ để phục vụ cho tiết dạy giáo dục thể chất và các trò chơi vận động. Tổ chức tập huấn cho giáo viên về việc nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ.
- Nhà trường chỉ đạo cho giáo viên thực hiện tốt việc lồng ghép giáo dục an toàn giao thông, giáo dục bảo vệ môi trường, giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm, giáo dục ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng chống thiên tai, giáo dục về tài nguyên và môi trường biển, hải đảo vào chương trình giáo dục mẫu giáo phù hợp với chủ đề, sự kiện.
- Thực hiện tốt các cuộc vận động và các phong trào thi đua.
Phần IV. Kết quả thực hiện các giải pháp phát triển giáo dục
1. Kết quả thực hiện giải pháp phát triển giáo dục theo hướng dẫn nhiệm vụ năm hoc.
1.1. Đổi mới nội dung, phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục.
`- Việc đổi mới nội dung, phương pháp dạy học, day học “lấy trẻ làm trung tâm”, dựa trên sự hiểu biết, hứng thú của trẻ lựa chọn nội dung bài dạy, kiến thức cho phù hợp với trẻ có hiệu quả, tỷ lệ đánh giá sự phát triển của trẻ ở 5 lĩnh vực đạt cao, trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động. Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân giảm xuống còn 5,6%.
- Phối hợp với trường Tiểu học cùng xây dựng kế hoạch hỗ trợ trẻ trong giai đoạn chuyển tiếp từ mầm non lên tiểu học, có kế hoạch kiểm tra, đánh giá trẻ cuối năm. Kết quả 100% trẻ 5 tuổi được đánh giá đủ điều kiện đạt chuẩn vào lớp 1.
1.2. Đổi mới công tác quản lý giáo dục
- Thực hiện phân cấp quản lý trong nhà trường, có phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong ban giám hiệu, tổ tưởng quản lý trực tiếp hầu hết các hoạt động của giáo viên, của nhân viên và là đầu mối giúp Hiệu trưởng quản lý hoạt động trong nhà trường.
- Đổi mới tổ chức và kiểm tra nội bộ, chỉ đạo hoạt động tự kểm tra, kiểm tra hoạt động nghiên cứu, sáng kiến kinh nghiệm của các tổ.
- Thực hiện việc công khai chất lượng đạt được và điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục và đào tạo, quản lý - thu chi tài chính, quản lý công tác tuyển sinh.
- Thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý giáo dục và dạy học đạt hiệu quả.
- Nhà trường thường xuyên quan tâm công tác phổ biến, tuyên truyền và tổ chức nhiều hoạt động giáo dục.
- Đổi mới công tác thi đua khen thưởng, chú trọng khuyến khích cán bộ, giáo viên, nhân viên nhiệt tình với việc nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến trong công tác, hăng hái tham gia thi đua.
1.3. Phát triển đội ngũ Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, thực hiện quy hoạch phát triển nhân lực đáp ứng yêu cầu về số lượng, chất lượng đội ngũ đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình.
Thực hiện quy hoạch phát triển nguồn nhân lực, cán bộ quản lý các trường học giai đoạn 2011-2020:
- Tổ chức chỉ đạo mỗi cán bộ giáo viên nhận viên có nhận thức đúng đắng và hành động thực tiễn trong các hoạt động giáo dục nhằm nâng cao chất lượng trong giảng dạy.
- Định kỳ đánh giá chất lượng hoạt động của CBGV qua các tiêu chí và hiệu quả đóng góp cụ thể của CBGV  đối với sự phát triển của nhà trường. Trên cơ sở đó sẽ đề bạt, khen thưởng xứng đáng đối với những cán bộ GV có thành tích xuất sắc.
- Thực hiện tốt công tác quy hoạch cán bộ dự nguồn, đầu tư phát triển CBGV nòng cốt, CBGV trẻ có trách nhiệm, có năng lực, bố trí vào các vị trí chủ chốt của nhà trường.
 - Việc luân chuyển cán bộ quản lý, giáo viên và quy hoạch đào tạo lại đội ngũ nhà giáo phù hợp với yêu cầu giáo dục năm học 2015-2016 và các năm kế tiếp.
- Nhà trường tạo điều kiện cho cán bộ quan lý và giáo viên tham gia học tập các lớp nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, ngoãi ngữ...để đáp ứng yêu cầu giáo dục tại đơn vị.
- Thực hiện nghiêm túc việc đánh giá giáo viên và CBQL theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên, chuẩn hiệu trưởng theo hướng dẫn của Bộ có phương hướng, lộ trình về việc sử dụng kết quả đánh giá, xếp loại giáo viên theo chuẩn trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ.
1.4. Đổi mới cơ chế tài chính giáo dục và tăng cường nguồn lực đầug tư
- Năm học 2015 - 2016 nhà trường được sử dụng công trình xây dựng mới với 05 phòng học và khu nhà hiệu bộ. Tổng kinh phí đầu tư: 6.900.000.000đ.
 Được nhận đầy đủ các thiết bị đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho giảng day và các phương tiện làm việc. Tổng kinh phí: 890.000.000đ
-  Khai thác, sử dụng đúng thiết bị dạy học đã được cung ứng sử dụng đúng mục đích và có hiệu quả, cùng với đó, nhà trường tổ chức cho giáo viên tham gia thi“ Làm đồ dùng dạy học“ với các chủ đề khác nhau có chất lượng đảm bảo được đưa vào sử dụng trong công tác giảng dạy.
- Thực hiện Nghị định số 86/2015/NĐ-CP ngày 02/10/2015 của Chính phủ quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập từ năm 2015-2016 đến năm học 2020-2021 theo đúng luật định, đúng đối tượng, chi trả kịp thời không để xẩy ra sai sót.
- Thực hiện tốt các chính sách phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2011-2015.
-  Làm thủ tục và thực hiện việc chi kịp thời chế độ hỗ trợ tiền ăn trưa cho trẻ 5 tuổi theo Quyết định số 239/QĐ-TTg ngày 09/02/2010, hỗ trợ chi phí học tập theo Nghị đinh 49 của Thủ tướng chính phủ.
- Kết quả thực hiện xã hội hoá giáo dục, tăng cường huy động các nguồn lực phát triển giáo dục; triển khai thực hiện các giải pháp xã hội hóa: Được sự quan tâm của Ban đại diện cha mẹ học sinh hỗ trợ cho trường về cơ sở vật chất đầu năm như: Làm rèm tre che nắng cho học sinh với số tiền: 12.000.000đ, Làm khung sắt bảo vệ cho học sinh đảm bảo an toàn với số tiền 4.000.000đ. mua máy lọc nước ở điểm dạy đội 8 với số tiền: 3.800.000đ.
1.5. Công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, khắc phục sau thanh tra..
- Nhà trường thực hiện tốt việc kiểm tra nội bộ tại đơn vị. Kết quả:
+ Kiểm tra quyết định 20/QĐ-UBND tỉnh Quảng Ngãi, 15 giáo viên. Xếp loại: Tốt.
+ Kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, 12 lần. Xếp loại: Tốt.
+ Kiểm tra Hồ sơ sổ sách: 23 bộ. Xếp loại: Tốt: 14 bộ, Khá: 9 bộ.
+ Dự giờ định kỳ, đột xuất: 48 tiết. Xếp loại: Tốt: 27 tiết, Khá: 18 tiết, ĐYC: 3 tiết.
+ Kiểm tra chuyên môn: 12 GV. Xếp loại: Tốt: 08 GV, Khá: 04 GV.
+ Kiểm tra chuyên đề: 11 GV. Xếp loại: Tốt: 08 GV, Khá: 03 GV.
+ Kiểm tra việc thực hiện phong trào “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực“ ở các nhóm, lớp. Xếp loại Tốt.
- Sau các đợt thanh tra, kiểm tra của cấp trên, nhà trường có kế hoạch điều chỉnh và bổ sung kịp thời các nội dung sai sót.
- Không có trường hợp đơn thư khiếu nại, tố cáo xảy ra tại đơn vị.
1.6. Gắn đào tạo với sử dụng, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ đáp ứng nhu cầu xã hội.
 Công nghệ thông tin được sử dụng mạnh mẽ trong nhà trường, giáo viên biết sử dụng công nghệ thông tin trong chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục trẻ, cán bộ quản lý biết sử dụng công nghệ thông tin trong quản lý.
- Năm học 2015 - 2106 nhà trường có 02 đồng chí đạt giải Ba vê thiết kế bài giảng tương tác trong ngày hội công nghệ thông tin do Phòng Giáo dục tổ chức. 01 giáo viên đạt giải Ba do Sở giáo dục tổ chức.
- 100% CBGV-NV có chứng chỉ tin học và sử dụng thành thạo máy vi tính trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ và quản lý.
- Quản lý khẩu phần ăn của trẻ trên máy tính, tính định lượng khẩu phần ăn của trẻ bằng phần mềm hỗ trợ, quản lý hồ sơ cán bộ giáo viên nhân viên, học sinh bằng phần mềm PMIS.
-  85 % giáo viên biết thiết kế giáo án điện tử..
- 85% trẻ mẫu giáo biết khai thác các trò chơi trong chương trình Kisdmart, happykis, bút chì thông minh...
- Tổng số máy tính trong nhà trường là 08 máy.
  Trong đó: Phục vụ công tác quản lý 06 máy.
                  Phục vụ cho việc dạy và học  là 02 máy.
- Tổng số máy in: 02 máy; Máy chiếu: 01 máy.
1.7. Chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đối với vùng khó khăn, vùng dân tộc thiểu số và đối tượng chính sách xã hội.
Làm thủ tục các chế độ và chi trả kịp thời cho các đối tượng chính sách.
1.8. Chính sách, cơ chế phát triển khoa học giáo dục và đào tạo.
1.9. Mở rộng và nâng cao hiệu quả hợp tác về giáo dục và đào tạo đối với đơn vị, địa phương
- Nhà trường có sự phối hợp với địa phương trong việc xây dựng kế hoạch và chương trình hành động thực hiện các vấn đề liên quan đến công tác giáo dục của địa phượng, thực hiện theo đúng chủ trương cải cách giáo dục của Đảng và Nhà nước, Hiệu trường nhà trường là thành viên của Hội đồng giáo dục được thành lập tại địa phương.
2. Đánh giá chung
a. Kết quả đạt được
- Quán triệt các văn bản chỉ đạo về giáo dục mầm non.
- Tổ chức được 09/09 lớp Mẫu giáo bán trú.
          - Chỉ đạo cán bộ giáo viên tổng điều tra trẻ từ 0-5 tuổi trên địa bàn và vận động học sinh ra lớp. Tổng số trẻ 286, tăng 45 cháu so với năm học trước.
          - Chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ được nâng lên, tỷ lệ huy động, tỷ lệ chuyên cần đạt khá cao, tỷ lệ trẻ được học chương trình giáo dục mầm non đạt 100%. Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm xuống so với đầu năm học.
- Tổ chức hội thi: “Giáo viên dạy giỏi’ cấp trường: 11 giáo viên tham gia. Đạt: 01 giải Nhất, 02 giải Nhì, 03 giải Ba, 05 giải khuyến khích.
- Tham gia hội thi: “Bé tìm hiểu an toàn giao thông” cấp huyện đạt giải Ba toàn đoàn, học sinh tham gia dự thi cấp tỉnh đạt giải Nhất cá nhân.
 - Tham gia hội thi: “ Bé khéo tay, bé nhanh trí ” cấp trường. Có 30 cháu tham gia. Đạt: 04 giải Nhất, 06 giải Nhì, 08 giải Ba, 12 giải khuyến khích.
- Kết quả đánh giá học sinh cuối năm đạt danh hiệu:
+ Bé ngoan xuất sắc: 111/286 cháu, tỷ lệ: 39%
+ Bé ngoan tiên tiến: 126/286 cháu, tỷ lệ: 44%
+ Bé ngoan: 49/286 cháu, tỷ lệ: 17%
- Đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non: 21 đ/c. Xếp loại: 13 đ/c Xuất sắc, 08 đ/c Khá.
- Đánh giá chuẩn Cán bộ quản lý: 02 đ/c. Xếp loại: 01 đ/c Xuất sắc, 01 đ/c Khá.
- Đánh giá cán bộ công chức cuối năm 32/32 đ/c.
+ Giáo viên 20 đ/c. Xếp loại: 12 đ/c Xuất sắc, 8 đ/c Khá.
+ Cán bộ quản lý: 02 đ/c. Xếp loại: 02 hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
+  Nhân viên: 10 đ/c. Xếp loại: 02 đ/c hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 08 đ/c hoàn thành tốt nhiệm vụ.
- Thực hiện tốt công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, cập nhật vào phần mềm làm lại phiếu điều tra theo mẫu mới.
- Tháng 4/ 2016 nhà trường tham mưu với Ban chỉ đạo phổ cập giáo dục tự kiểm tra công nhận kết quả giữ chuẩn phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi năm 2016 và làm hồ sơ đề nghị Ban chỉ đạo phổ cập giáo dục của huyện kiểm tra công nhận giữ chuẩn tại thời điểm tháng 4/2016.
- Được Giám đốc Sở Giáo dục công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ 1.
- Tham mưu với các cấp, chính quyền địa phương trong công tác xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia. Đạt  04 Tiêu chuẩn, 01 tiêu chuẩn chưa đạt (thiếu cán bộ quản lý).
b. Hạn chế yếu kém:
- Công tác quản lý chỉ đạo của Ban giám hiệu đang còn hạn chế trong việc chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ của giáo viên, nhân viên.
- Một số giáo viên vận dụng phương pháp giáo dục vào thực hiện chương trình GDMN chưa linh hoạt, sáng tạo.
c. Nguyên nhân và bài học kinh nghiệm:
- Thiếu cán bộ quản lý, nên gặp nhiều khó khăn, quản lý chưa được chặt chẽ.
- Số lượng giáo viên mới ra trường đông (07 giáo viên).
          Phần V. Đánh giá kết quả hai năm thực hiện Chương trình hành động số 51-CTr/TU ngày 23/7/2014 của Tỉnh ủy, Kế hoạch số 5447/KH-UBND ngày 24/11/2014 của  UBND tỉnh về thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW
1.     Kết quả đạt được
          -  Năm học 2015 - 2016 đã có chuyển biến về chất lượng giáo dục, công tác xây dựng cơ sở vật chất đã được củng cố, ngày một khang trang hơn.
  Quy mô trường, lớp, học sinh.
+ Nhà trường quản lý 04 điểm trường với 09 nhóm, lớp học (02 nhóm trẻ, 07 lớp mẫu giáo), tăng 02 nhóm, lớp so với năm học trước. 100% các lớp được tổ chức bán trú.
+ Tổng số trẻ đến trường (nhà trẻ và mẫu giáo): 286 trẻ. Tăng 45 trẻ so với năm học trước.
- Nhà trường được Sở Giáo dục kiểm tra, đánh giá công nhận trường đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ 1.
          - Công tác phổ cập được Ban chỉ đạo phổ cập giáo dục huyện kiểm tra và công nhận thị trấn Trà Xuân giữ chuẩn phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi tại thời điểm tháng 4/2016.
          2. Những tồn tại, hạn chế:
          - Thiếu cán bộ quản lý, nên trong công tác quản của nhà trường còn gặp nhiều khó khăn.
          - Về công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia theo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân thị trấn đưa vào đạt chuẩn trong quý I năm 2016 chưa  thực hiện được, lý do Tiêu chuẩn Tổ chức cán bộ chưa đạt (chưa đủ số lượng cán bộ quản lý theo quy định).
3. Nguyên nhân
- Nguyên nhân khách quan: Cấp trên chưa thực hiện việc điều động, bổ nhiệm cán bộ quản lý cho nhà trường theo đúng lộ trình xây dựng trường đạt chuẩn.
4. Hướng khắc phục và giải pháp
- Nhà trường tích cực trong công tác tham mưu các cấp có thẩm quyền bổ sung thêm 01 cán bộ quản lý cho nhà trường.
Phần VI. Đề xuất, kiến nghị
* Đối với Phòng Giáo dục:
- Tham mưu các cấp bổ nhiệm 01 cán bộ quản lý cho nhà trường (01 Phó hiệu trưởng), để có đủ số lượng cán bộ quản lý theo quy định.
- Hiện 01 Phó hiệu trưởng nhà trường chưa đạt trình độ đào tạo theo quy định tại Thông tư 02/2014/TT-BGDĐT, ngày 08/02/2014, ban hành quy chế công nhận trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia. Đề nghị phòng Giáo dục tham mưu cấp trên để có hướng giải quyết.
- Quan tâm hỗ trợ về kinh phí cho trường để nhà trường có kinh phí hợp đồng nhân viên y tế, đảm bảo trong công tác chăm sóc sức khỏe cho học sinh, và đạt tiêu chuẩn về số lượng nhân viên theo quy định của trường đạt chuẩn quốc gia.
        * Kết quả thi đua khen thưởng năm học 2015-2016 của trường đạt được như sau:
1. Danh hiệu thi đua:
- Đối với tập thể: Đạt Tập thể Lao động tiên tiến.
- Đối với cá nhân: + Đạt chiến sĩ thi đua cấp cơ sở: 03 cá nhân.
                             + Đạt Lao động tiên tiến: 26 cá nhân
2. Khen thưởng:
- Đối với tập thể được UBND huyện tặng giấy khen.
- Đối với cá nhân được UBND huyện tặng giấy khen: 04 cá nhân.
                 
PHẦN THỨ II
 PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2016-2017
 
Thực hiện theo sự chỉ đạo của ngành và căn cứ vào kết quả năm học 2015-2016, trường đề ra phương hướng nhiệm vụ cho năm học 2016 - 2017 với những nội dung sau:
I. NHIỆM VỤ CHUNG
          1. Năm học 2016-2017 trường Mầm non Hoa Sen tích cực thực hiện có hiệu quả Kế hoạch hành động của ngành giáo dục, Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.Tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, giải pháp phát triển giáo dục mầm non theo các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, Chính phủ, của Bộ, Tỉnh ủy, Huyện ủy và của địa phương.
          2. Tăng cường thực hiện các giải pháp đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia.
          3. Thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ khi ở tại trường, nâng cao chất lượng bữa ăn bán trú cho trẻ. Ưu tiên nguồn lực, tập trung thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi năm 2017.
4. Nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình Giáo dục mầm non (GDMN), đẩy mạnh đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ.Tập trung xây dựng đội ngũ giáo viên mầm non đáp ứng nhu cầu chăm sóc, giáo dục trẻ và yêu cầu thực hiện Chương trình GDMN.
5. Tiếp tục đổi mới công tác quản lý giáo dục mầm non theo hướng tăng cường phân cấp quản lý, tăng cường công tác kiểm tra đẩy mạnh thực hiện bồi dưỡng, nâng cao kiến thức giáo dục trẻ. Đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá, nâng cao chất lượng giáo dục.
II. NHIỆM VỤ CỤ THỂ
1. Công tác chính trị tư tưởng
- 100% CBGV-NV nghiêm chỉnh chấp hành đúng chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước. Nêu cao tinh thần tương thân tương ái, đoàn kết nội bộ, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ, có phẩm chất chính trị đạo đức tốt.
- 100% CBGV-NV xây dựng đạo đức lối sống trong sạch lành mạnh, phòng chống các biểu hiện tiêu cực trong nhà trường.
- 100% CBGV-NV thực hiện tốt phòng, chống các tệ nạn xã hội, an toàn giao thông. Quyết định 20 của UBND tỉnh và Chỉ Thị 31 của Tỉnh ủy. Quyết định 16 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục, quy định về đạo đức Nhà giáo.
- 100% CBGV-NV có tác phong, lề lối làm việc gương mẫu, văn minh, lịch thiệp.
- 100% CBGV-NV  Thực hiện tốt nội quy, quy chế của ngành và nhà trường đề ra.
- Xây dựng tập thể hội đồng sư phạm nhà trường thành một khối đoàn kết, nhất trí cao. Thể hiện được bản lĩnh làm việc an tâm công tác, không ngại khó khăn, để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.
- Giới thiệu 02 quần chúng ưu tú đứng vào hàng ngũ của Đảng.
 2. Thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua
- Triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt” , cuộc vận động “ Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
Tổ chức cho CBGV-NV toàn trường ký cam kết không vi phạm đạo đức Nhà giáo những điều cấm của giáo viên và nhân viên.
 
          * Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”
- Chỉ đạo triển khai thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, viết đăng ký học tập ngay từ đầu năm học. Rèn luyện tư cách, phẩm chất đạo đức, lối sống lành mạnh, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, chống tham nhũng.
- Tổ chức tuyên truyền sâu rộng đến tập thể cán bộ, giáo viên nhân viên thông qua các buổi hội họp về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
* Cuộc vận động “ Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”
- Lồng ghép có hiệu quả các nội dung của cuộc vận động vào trong các buổi sinh hoạt, mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương cho học sinh noi theo như: có nếp sống giản dị, nói năng lịch thiệp, giao tiếp với mọi người phải hòa nhã, biết kính trên nhường dưới, biết lắng nghe. Có tính tiết kiệm trong mọi hoạt động và nhu cầu sống hàng ngày.
* Phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”
- Chỉ đạo giáo viên vận động phụ huynh trồng cây xanh tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.Tường rào cổng ngõ đảm bảo an toàn.
- Xây dựng môi trường sư phạm trong lành trong trường mầm non.
- Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ, hình thành ở trẻ sự mạnh dạn, tự tin trong mọi hoạt động, trong giao tiếp, thân thiện với bạn bè, lễ phép với mọi người xung quanh.
- Thường xuyên có kế hoạch kiểm tra việc thực hiện “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” tại các điểm trường.
- Chỉ đạo tuyên truyền lồng ghép các trò chơi dân gian, bài hát dân ca, câu đố, hò vè...phù hợp với lứa tuổi mầm non đưa vào các hoạt động vui chơi của trẻ.
- Đảm bảo nhà vệ sinh an toàn và sạch sẽ.
- Chỉ đạo cho chuyên môn thường xuyên tổ chức làm nhiều đồ dùng, đồ chơi phục vụ tốt cho công tác dạy và học tại đơn vị, nhằm thu hút học sinh khi vào lớp.
* Chỉ tiêu: 100% CBGV-NV thực hiện tốt.
 3. Phát triển mạng lưới trường, lớp; tăng tỷ lệ huy động trẻ
          - Mạng lưới trường lớp:
         + Trường : 1 trường
          + Nhóm, lớp: 09, trong đó: 02 nhóm Nhà trẻ, 07 lớp Mẫu giáo.
  + Điểm đội 6: 05 lớp, (02 lớp MG Lớn, 01 lớp MG Nhỡ, 02 Nhóm trẻ).
+ Điểm đội 2: 02 lớp, (01 lớp MG Nhỡ, 01 lớp MG Bé).
+ Điểm đội 4: 01 lớp, (01 lớp MG Bé).
+ Điểm đội 8: 01 lớp, (01 lớp MG Nhỡ).
* Học sinh:
Huy động trẻ trong độ tuổi từ 3-5 tuổi ra lớp trên 95%. Trẻ từ 0-2 tuổi đạt 30%. Riêng trẻ 5 tuổi ra lớp đạt 100%, duy trì sỉ số học sinh đến cuối năm đạt trên 100%.
* Chỉ tiêu:
- Xây dựng nâng cao chất lượng trường Chuẩn Quốc Gia mức độ 1 có chất lượng cao về chăm sóc giáo dục trẻ.
          - 100%  nhóm, lớp có đủ các thiết bị tối thiểu.
- 100% nhóm, lớp có đủ công tình vệ sinh và nguồn nước sạch cho trẻ sử dụng.
          - 100% nhóm, lớp có môi trường xanh - sạch - đẹp an toàn.
- Duy trì sỉ số học sinh cuối năm đạt 100%.
          * Đội ngũ CBGV- NV:
         - Tổng số CBGV- NV: 34 người. Trong đó: 03 CBQL, 21 giáo viên đứng lớp, 06 cấp dưỡng, 01 kế toán, 01 Văn thư, 01 Y tế, 01 Bảo vệ.
- Trình độ chuyên môn: Đại học: 13 đ/c. Cao Đẳng 04 đ/c. Trung cấp: 11 đ/c. 01 Sơ cấp. Cấp dưỡng chưa đao tạo: 05 đ/c.
- Hiện có 05/34 CBGV-NV của trường đang theo học lớp trên chuẩn.
- Phấn đấu 95% giáo viên học xong trình độ vi tính cơ bản để giáo viên sử dụng soạn trên máy vi tính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong soạn giảng giáo án điện tử, sử dụng các tư liệu điện tử để đưa vào phục vụ các hoạt động giáo dục.
         4. Củng cố nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi.
- Nhà trường thực hiện tốt việc tham mưu với cấp Ủy Đảng, chính quyền địa phương trong công tác Phổ cập giáo dục mầm non trẻ em năm tuổi (PCGDMNTNT) và coi đây là nhiệm vụ trọng tâm.
- Triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị định 20/2014/NĐ-CP, ngày 24/3/2014 của Chính phủ về Phổ cập giáo dục, xóa mù chữ;Thông tư số 07/2016/TT-BGDĐT kiểm tra công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục, xóa mù chữ.
- Chỉ đạo cập nhật, thực hiện báo cáo, khai thác dữ liệu PCGDMNTNT trên hệ thống thông tin điện tử.
- Tham mưu với Ban chỉ đạo Phổ cập giáo dục Thị trấn kiện toàn Ban chỉ đạo phổ cập năm 2016. Đưa công tác phổ cập giáo dục vào chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội hàng năm tại địa phương.
 - Kết hợp với các tổ chức trên địa bàn xã tuyên truyền vận động ngày toàn dân đưa trẻ đến trường, vận động trẻ 5 tuổi ra lớp đạt 100%. Duy trì các lớp học, đảm bảo sĩ số học sinh, không có học sinh bỏ học. Sử dụng Bộ Chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi vào hỗ trợ thực hiện chương trình giáo dục, chuẩn bị tốt cho trẻ trước khi vào lớp 1, duy trì đảm bảo chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục và an toàn tuyệt đối cho trẻ.
 - Thực hiện xã hội hóa giáo dục, vận động toàn dân cùng tham gia đóng góp về vật chất, công sức cũng  như tinh thần cho công tác PCGDMNTNT.
 - Tiếp tục bồi dưỡng giáo viên, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, trình độ tin học, ngọai ngữ. Chỉ đạo giáo viên đổi mới phương pháp dạy học phát huy tính tích cực, chủ động cho trẻ. Trang bị thêm các trang thiết bị dạy học, đồ dùng đồ chơi cho trẻ. Xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, phong phú, phát huy tính dân chủ và phát động phong trào thi đua sôi nổi trong nhà trường để làm động lực thúc đẩy cán bộ giáo viên, nhân viên cố gắng, nổ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ trong đó có nhiệm vụ hàng đầu là PCGDMNTNT.
- Thực hiện nghiêm túc việc tự kiểm tra kết quả giữ chuẩn PCGDMNTNT, báo cáo kết quả tự kiểm tra lên cấp trên và lập hồ sơ đề nghị kiểm tra công nhận đơn vị đạt chuẩn PCGDMNTNT hàng năm.
5. Thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ
a) Đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần cho trẻ
- Quán triệt, tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cảu cán bộ quản lý, giáo viên, cha mẹ trong công tác đảm bảo an toàn cho trẻ.
- Triển khai thực hiện nghiêm túc thông tư số 13/2010/TT-BGDĐT ngày 15/4/2010 của Bộ GDĐT Quy định về xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích trong các cơ sở giáo dục mầm non nhằm tăng cường an toàn tuyệt đối cho trẻ khi ở trường.
- Thực hiện tốt việc ngăn ngừa việc sử dụng các loại thiết bị đồ dùng và đồ chơi không rõ nguồn gốc, có thể gây nguy hại cho học sinh, tăng cường phòng, chống dịch sởi, dịch bệnh tay, chân, miệng tại đơn vị.
- Có kế hoạch mua sắm, sửa chữa các thết bị đồ dùng, đồ chơi đã bị hư hỏng để đảm bảo trẻ được vui chơi an toàn.
b) Nâng cao chất lượng công tác nuôi dưỡng và chăm sóc sức khỏe
 - Tăng cường các biện pháp chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, bảo vệ sức khỏe cho trẻ. Quản lý tốt việc tổ chức bữa ăn trưa cho trẻ tại trường, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong nhà trường.
- Trẻ được theo dõi sự phát triển thể lực bằng biểu đồ tăng trưởng. Có kế hoạch chăm sóc nuôi dưỡng trẻ phù hợp, kết hợp hoạt động giáo dục dinh dưỡng, sức khỏe với tăng cường các hoạt động phát triển thể lực nhằm phát triển toàn diện cho trẻ. Phấn đấu giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng nhẹ cân và suy dinh dưỡng thể thấp còi xuống mức thấp nhất.
- Triển khai thực hiện tốt thông tư liên tịch số 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT ngày 12/5/ 2016 quy định về công tác y tế trường học. Riêng sổ sức khỏe và biểu đồ tăng trưởng của trẻ chưa thay đổi mẫu, thực hiện theo năm học 2015-2016. Thực hiện tốt việc kiểm tra, theo dõi và khám sức khỏe định kỳ cho trẻ. Tuyên truyền và phổ biến kiến thức, cách chăm sóc trẻ cho các bậc cha mẹ.
- Thực hiện tốt công tác nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe trẻ với nhiệm vụ trọng tâm ba không “Không dịch bệnh, không để xảy ra tai nạn đối với trẻ, không ngộ độc thức ăn”.
- Phối hợp với Trạm y tế triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho trẻ.
- Tổ chức bồi dưỡng cho CBGV-NV về kiến thức, kỹ năng sơ cấp cứu ban đầu  cho trẻ, phòng chống một số bệnh, thương tích trong trường mầm non.
- Tham gia thực hiện tuyên truyền giáo dục vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, tuyên truyền về dinh dưỡng cho trẻ tại trường (giới thiệu về các món ăn hàng ngày, thành phần dinh dưỡng có trong các món ăn, giáo dục trẻ ăn hết xuất...).
- Xây dựng thực đơn theo mùa. Hợp đồng thực phẩm đảm bảo chất lượng và số lượng tại điểm trường có tổ chức bán trú.
- Chỉ đạo thực hiện “Giáo dục trẻ rửa tay bằng xà phòng” bằng 6 bước và giáo dục kỹ năng sống cho trẻ, góp phần hình thành nền nếp, thói quen tốt, hành vi văn minh có lợi cho sức khỏe và sự phát triển lâu dài của trẻ.
- Chú trọng nâng cao nhận thức và kỹ năng thực hành cho cán bộ, giáo viên, học sinh về công tác phòng ngừa, ứng phó, giảm nhẹ thiên tai.
* Chỉ tiêu:
- 100% các cháu được theo dõi sức khỏe, cân đo và chấm biểu đồ tăng trưởng.
- Đầu năm thực hiện cân đo, chấm biểu đồ tăng trưởng 337 cháu kết quả có:
+ Về cân nặng: 283 cháu bình thường, suy dinh dưỡng 54/337 cháu, tỷ lệ: 16%.
+ Về chiều cao: 96 cháu bình thường: thấp còi: 41/337 cháu, tỷ lệ: 12
-         Phấn đấu đến cuối năm
 + Số trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân còn 30 cháu, tỷ lệ: 8,9%.
 + Số trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi còn 28 cháu, tỷ lệ: 8,3%.
-  Khám sức khỏe định kỳ cho trẻ 2 lần/ năm.
- Thực hiện vệ sinh lớp học bằng dung dịch CloaminB 2 lần/ tuần.
- 100% CBGV biết cách ứng phó, phòng chống thiên tai.
- 100% CBGV biết cách sơ cứu ban đầu cho trẻ.
c) Đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục, nâng cao chất lượng thực hiện chương trình giáo dục mầm non
- Nghiêm túc thực hiện chương trình GDMN theo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số nội dung Chương trình GDMN ban hành kèm theo Thông tư số 17/2009/TT-BGDĐT, ngày 25/7/2009 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đặc biệt là việc lập kế hoạch giáo dục năm học, chủ đề, tuần và ngày nhằm đảm bảo cho trẻ được hoạt động của 5 lĩnh vực phát triển đối với trẻ Mẫu giáo và 4 lĩnh vực đối với trẻ Nhà trẻ.
- Chỉ đạo thực hiện Chương trình GDMN linh hoạt, sáng tạo phù hợp với điều kiện của từng nhóm, lớp. Tích hợp hiệu quả các nội dung giáo dục trong thực hiện Chương trình GDMN, giáo dục phát triển hành vi, thói quen tốt cho trẻ, giáo dục kỹ năng sống phù hợp với lứa tuổi. Tăng cường áp dụng đa dạng các hình thức và phương pháp chăm sóc giáo dục vào việc tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục “lấy trẻ làm trung tâm” phù hợp với điều kiện của từng nhóm, lớp và khả năng của trẻ; chú trọng đổi mới tổ chức môi trường giáo dục nhằm tạo cơ hội cho trẻ tích cực khám phá, trải nghiệm và sáng tạo theo phương châm “học bằng chơi, chơi bằng học” phù hợp với lứa tuổi
- Tổ chức tập huấn bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trong việc trao đổi, thảo luận phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.
- Tiếp tục thực hiện bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi với 4 lĩnh vưc, 28 chuẩn, 120 chỉ số, xây dựng kế hoạch năm, định kỳ, kế hoạch đánh giá chỉ số theo chủ đề để hỗ trợ thực hiện chương trình GDMN đảm bảo chất lượng, có sự phối hợp giữa nhà trường và gia đình để theo dõi sự phát triển của trẻ, giúp trẻ phát triển tốt, tạo nền tảng vững chắc cho trẻ em năm tuổi bước vào lớp một.
- Chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện chuyên đề, lồng ghép vào việc tổ chức hoạt động ngày, tạo môi trường phong phú về chữ viết và ngôn ngữ tiếng Việt giúp để trẻ phát triển ngôn ngữ ở mọi lúc mọi nơi, phát triển kỹ năng giao tiếp, khả năng tự tin, sử dụng ngôn ngữ mạch lạc, biểu cảm. Duy trì, ổn định sỉ số học sinh. đảm bảo trẻ 5 tuổi được học 2 buổi/ ngày và được tăng cường tiếng Việt chuẩn bị vào lớp một.
- Thực hiện việc tích hợp các nội dung giáo dục an toàn giao thông, giáo dục bảo vệ môi trường, giáo dục năng lượng tiết kiệm hiệu quả, giáo dục bảo vệ tài nguyên, môi trường biển, hải đảo và giáo dục ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng chống thảm họa thiên tai vào chương trình GDMN.
- Tăng cường cơ sở vật chất để để thực hiện tốt chuyên đề “ Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non”. Tại các điểm lẻ. Tuyên truyền phổ biến tầm quan trọng của giáo dục phát triển vận động cho trẻ tới phụ huynh và cộng đồng.
- Tổ chức thực hiện phương pháp dạy học theo góc, triển khai thực hiện “Bình đẳng giới” lồng ghép trong chương trình GDMN.
- Xây dựng và triển khai chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”.
- Chỉ đạo việc thực hiện phổ biến kiến thức chăm sóc giáo dục trẻ tại gia đình và cộng đồng.
- Phối hợp với Trạm y tế hỗ trợ can thiệp trẻ khuyết tật. Nâng cao chất lượng giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật, chống phân biệt đối xử đối với trẻ khuyết tật  đảm bảo công bằng trong GDMN.
- Phối hợp với trường tiểu học xây dựng kế hoạch hỗ trợ trẻ trong giai đoạn chuyển tiếp từ mầm non lên tiểu học.
* Chỉ tiêu:
- 100% giáo viên nghiêm chỉnh thực hiện chương trình GDMN.
- 100% giáo viên phải đảm bảo các loại hồ sơ sổ sách theo quy định.
- 100% giáo viên khi lên lớp phải có đồ dùng trực quan và đảm bảo cho bài dạy.
- Không có trường hợp giáo viên vi phạm quy chế chuyên môn.
- Tỷ lệ chuyên chăm của trẻ Nhà trẻ đạt từ 85-90%.
- Tỷ lệ chuyên chăm của trẻ Mẫu giáo đạt từ 90-95%.
- Cuối năm đạt danh hiệu:
+ Bé ngoan xuất sắc: 118 cháu, tỷ lệ: 35%
+ Bé ngoan tiên tiến: 186 trẻ. Tỷ lệ: 55%
+ Bé ngoan: 33 trẻ. Tỷ lệ: 10%
- 100% các lớp thực hiện tốt việc lồng ghép giáo dục.
- 80-85 % các bài giảng đều phải có lồng nghép các nội dung trên.
d) Kiểm định chất lượng giáo dục mầm non và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia
- Tiếp tục triển khai đánh giá chất lượng trường Mầm non theo thông tư số: 25/2014/TT-BGDĐT ngày 07/8/2014 Quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng trường mầm non.
- Tiếp tục rà soát, bổ sung và cập nhật dữ liệu phần mềm, hoàn chỉnh hồ sơ minh chứng và báo cáo kết quả tự đánh giá về Phòng Giáo dục đúng thời gian quy định.
- Có kế hoạch thực hiện cải tiến chất lượng để đạt Cấp độ II.
- Tham mưu các cấp có thẩm quyền điều động bổ sung cán bộ quản lý về cho nhà trường để đảm bảo các điều kiện đạt chuẩn theo quy định tại Thông tư 02.
* Chỉ tiêu:
- Đạt ở Cấp độ II:
+ Tổng số các chỉ số đạt: 85/87 tỷ lệ: 97,8%
+ Tổng số các tiêu chí đạt: 28/29 tỷ lệ: 96,6%
- Trường đạt chuẩn quốc gia mức độ I.
6. Tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học
          - Tranh thủ sự đầu tư của chương trình phát triển vùng Trà Bồng,  nguồn kinh phí xã hội hóa để tu sửa lại một số hạng mục tại các điểm trường bị xuống cấp, mua sắm các thiết bị đồ chơi ngoài trời đã bị hỏng ở các điểm lẻ, khoan giếng tại điểm Đội 4.
- Chỉ đạo bộ phận chuyên môn có kế hoạch cụ thể để tăng cường đầu tư trang thiết bị, tài liệu, học liệu, đồ dùng, đồ chơi, phương tiện dạy học cho các nhóm, lớp. Đẩy mạnh công tác tự làm đồ dùng đồ chơi phục vụ công tác chăm sóc giáo dục trẻ.
- Tích cực phối hợp với các ban ngành đoàn thể, vận động phụ huynh làm bổ sung đồ dùng đồ chơi cho các cháu.
7. Phát triển đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên mầm non
- Căn cứ Thông tư liên tịch số 06/2015/TTLT-BGDĐT-BNV, ngày 16/3/2015 của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Nội vụ quy định về danh mục khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập, để xây dựng Đề án vị trí việc làm tại đơn vị đảm bảo số lượng người làm việc theo quy định.
- Chỉ đạo việc thực hiện tốt việc học  bồi dưỡng thường xuyên theo Chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên mầm non (ban hành kèm theo Thông tư 36/2011/TT-BĐTĐT, ngày 17/8/2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo). và Quy chế bồi dưỡng thường xuyên giáo viên mầm non, phổ thồn và giáo dục thường xuyên (ban hành kèm theo Thông tư số 26/2012/TT-BGDĐT, ngày 10/7/2012 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo). Đảm bảo bộ hồ sơ của nhà trường và hồ sơ của giáo viên đúng quy định của Điều lệ trường mầm non.
- Tiếp tục thực hiện tốt công tác đánh giá chất lượng đội ngũ giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non (theo Quyết định số 02/2008/QĐ-BGDĐT, ngày 22/01/2008 của Bộ GDĐT), đánh giá hiệu trưởng theo chuẩn hiệu trưởng trường mầm non (theo thông tư số 17/2011/TT-BGDĐT ngày 14/04/2011 của Bộ GDĐT) và đánh giá phó hiệu trưởng trường mầm non (theo công văn số 603/BGDĐT-NGCBQLGD ngày 16/02/2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo).
- Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên, chỉ đạo đổi mới hình thức sinh hoạt chuyên môn, đảm bảo sinh hoạt chuyên môn 2 lần/tháng, bồi dưỡng năng lực thực hành tổ chức hoạt động chăm sóc giáo dục theo quan điểm “lấy trẻ làm trung tâm”. Chỉ đạo việc thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và chăm sóc giáo dục trẻ. Tăng cường bồi dưỡng về phương pháp kỹ năng nghề nghiệp, tạo điều kiện khuyến khích giáo viên rèn luyện, tu dưỡng đạo đức lối sống..
           - Tạo điều kiện cho giáo viên được học tập các lớp trên chuẩn để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ đảm bảo đạt tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non theo Thông tư số 20/2015/TTLT-BGDĐT-BNV của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Nội vụ quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non.
- Tăng cường bồi dưỡng, nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp, tình thương, trách nhiệm của cán bộ quản lý và giáo viên mầm non đối với trẻ. Thực hiện vận dụng việc học bồi dưỡng thường xuyên vào công tác tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ tại đơn vị phù hợp với điều kiện của từng nhóm, lớp.
- Thực hiện đầy đủ và kịp thời các chế độ, chính sách đối với cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên.
           * Chỉ tiêu :
- Đánh giá chuẩn hiệu trưởng xếp loại: Xuất sắc.
- Đánh giá chuẩn Phó hiệu trưởng xếp loại: Xuất sắc.
- Đánh giá chuẩn giáo viên xếp loại: xuất sắc: 13/21 đồng chí. Tỷ lệ: 62%
                                                               Khá: 8/21 đồng chí. Tỷ lệ: 38%
+ Giáo viên: 16/21 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp trường, tỷ lệ: 76%
+ Xếp loại chuyên môn: Xếp loại Tốt: 16 giáo viên. Khá: 05 giáo viên.
+ Hồ sơ sổ sách: Tổng số 25 bộ. Xếp loại: Tốt: 16 bộ, Khá: 09 bộ, không có Trung bình, Yếu .
          + Các tiết dạy: Đạt Tốt: 65%, Khá: 35%. Không có tiết dạy trung bình.
          + Công tác dự giờ:  Giáo viên dự đồng nghiệp ít nhất 2 tiết/tháng.
                                         Giáo viên dạy cho đồng nghiệp dự ít nhất 1 tiết/tháng.
                                          Tổ trưởng: 04 tiết/tháng.
   Phó hiệu trưởng: 08 tiết/tháng. 
   Hiệu Trưởng: 04 tiết/tháng.
 
+ Thao giảng: 02 tiết/năm.
          + Hội giảng: 02 tiết/GV/năm.
          + Đăng ký tiết dạy tốt: 3 tiết/năm/GV.
+ Đăng ký viết sáng kiến kinh nghiệm: 06 đồng chí.
- 90% cán bộ quản lý, giáo viên có ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và chăm sóc giáo dục trẻ.
8. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý giáo dục
- Tăng cường công tác phổ biến và thực hiện nghiêm túc các văn bản quy phạm pháp luật về GDMN. Bám sát những văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên và thực tế của địa phương để xây dựng, tổ chức bộ máy nhà trường chặt chẽ, phù hợp với quy mô phát triển giáo dục của đơn vị.
- Triển khai và thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động số 51-CTr/TU ngày 23/7/2014 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về: “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”.
- Thực hiện có hiệu quả Quyết định số 145/QĐ-GDĐT ngày 28/7/2016 của Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Quy định trách nhiệm và xử lý trách nhiệm trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao đối với Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng các trường trực thuộc Phòng Giáo dục và Đào tạo.
          - Thực hiện tốt quy chế công khai với 3 nội dung: Chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ, điều kiện cơ sở vất chất và đội ngũ, công khai thu chi tài chính tại đơn vị.
- Đổi mới, tăng cường công tác kiểm tra, thực hiện tốt công tác kiểm tra nội bộ, kiểm tra thường xuyên và đột xuất việc thực hiện nhiệm vụ của giáo viên, nhân viên. Đánh giá chất lượng giờ dạy theo kiến thức, kỹ năng của học sinh theo nội dung và mục tiêu của từng lĩnh vực. Thực hiện có hiệu quả về chất lượng giáo dục để bàn giao lên tiểu học.
- Đổi mới công tác thi đua, khen thưởng. Thực hiện tốt nội quy, quy chế cơ quan.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách hành chính, chỉ đạo lưu trữ hồ sơ sổ sách sắp xếp khoa học, tinh gọn, hiệu quả theo đúng Điều lệ trường mầm non.
- Quản lý, sử dụng tài sản của đơn vị đúng mục đích, tiêu chuẩn, chế độ, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả để phục vụ công tác và các hoạt động của đơn vị. Nghiêm cấm việc sử dụng tài sản không đúng mục đích được giao, làm thất thoát, hư hỏng gây thiệt hại về tài sản của nhà trường. Phân công trực tiếp từng cá nhân có trách nhiệm quản lý và bảo quản tài sản tại đơn vị. Mọi trường hợp làm mất hoặc hư hỏng tài sản, người quản lý sử dụng tài sản phải báo cáo kịp thời cho Thủ trưởng đơn vị biết và tiến hành các thủ tục cần thiết để xử lý.
          10. Thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục
          - Nhà trường tích cực và nỗ lực lớn trong công tác huy động sự tham gia của các tổ chức, để hướng đến xây dựng trường đạt chuẩn.
- Huy động được sự hỗ trợ của Chương trình phát triển vùng, sự ủng hộ của phụ huynh hỗ trợ về tinh thần lẫn cơ cơ vật chất, các hoạt động tuyên tuyền, chia sẻ về việc nuôi con khỏe, dạy con ngoan
11. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về giáo dục mầm non
          - Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về GDMN, phổ biến kiến thức nuôi dạy trẻ cho các bậc cha mẹ, cộng đồng, huy động các nguồn lực đầu tư cho GDMN, đáp ứng nhu cầu PCGDMNTNT và phát triển GDMN tại đơn vị.
- Phối hợp tốt với công đoàn, phổ biến chủ trương chính sách quy định mới của ngành. Tích cực sưu tầm phổ biến kiến thức khoa học về nuôi dạy con cho các bậc cha mẹ.
- Chỉ đạo tổ chức cho các bậc cha mẹ sưu tầm, sáng tác thơ, truyện, ca dao… cho trẻ mầm non và tuyên truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng.
          - Chỉ đạo các lớp tuyên truyền với nhiều hình thức và nội dung phong phú hấp dẫn, được thay đổi thường xuyên các nội dung về lễ giáo, vệ sinh, dinh dưỡng, phòng bệnh theo mùa, nhất là bệnh tay, chân, miệng qua bảng tuyên truyền, qua giờ đón, trả trẻ.
          - Tăng cường kiểm tra đánh giá việc thực hiện công tác tuyên truyền ở các nhóm lớp.
          - Chỉ đạo cho giáo viên các lớp tăng cường công tác tuyên truyền các trò chơi dân gian cho phụ huynh học sinh
          - Tích cực đầu tư kinh phí trang thiết bị phục vụ tốt cho công tác tuyên truyền.
          * Chỉ tiêu:
- 80-85% phụ huynh có con em đến lớp được tham gia tuyên truyền.
- 100% các nhóm, lớp đều có góc tuyên truyền và được thay đổi thường xuyên.
- 100% các nhóm, lớp đều được đánh giá tốt về công tác tuyên truyền.
12. Thực hiện cải cách hành chính
- Đảm bảo chế độ thông tin, báo cáo định kỳ kịp thời, chính xác, có chất lượng và hiệu quả. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý văn bản, quản lý hành chính.
13. Tổ chức và tham gia các hội thi
- Tổ chức hội thi: “Làm và sử dụng đồ dùng dạy học” cấp trường.
- Tổ chức hội thi: “Bé với phát triển vận động” và tham gia thi cấp huyện.
- Tổ chức hội thi: “Giáo viên dạy giỏi” cấp trường và tham gia thi cấp huyện, cấp tỉnh.
14. Công tác thi đua - khen thưởng
 - Triển khai Luật thi đua - khen thưởng đến toàn thể CBGV- NV trong đơn vị.
 -  Phát động phong trào thi đua 4 đợt/ năm theo sự chỉ đạo của ngành, trên cơ sở đánh giá chất lượng và hiệu quả công tác của từng cá nhân để đưa vào tiêu chí xét thi đua cuối năm.
 * Chỉ tiêu phấn đấu
- Đánh giá xếp loại cán bộ công chức, viên chức cuối năm cần đạt:
          + Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao: 19/34đồng chí. Tỷ lệ: 56%.
          + Hoàn thành tốt nhiệm vụ: 15/34 đồng chí. Tỷ lệ: 44%.
- Đạt cơ quan văn hóa
- Đối với cá nhân:
          + Đạt gia đình văn hóa: 100%.
          + Đạt Lao động tiên tiến: 100%.
          + UBND huyện khen: 05/34 cá nhân. Tỷ lệ: 15%.
          + Đạt chiến sĩ thi đua: 04/34 cá nhânTỷ lệ: 12%.
- Đối với tập thể:
+ Tập thể Lao động xuất sắc: 01 tập thể Trường Mầm non Hoa Sen.
+ Đề nghị UBND huyện khen: 01 tập thể Trường Mầm non Hoa Sen.
15. Công tác quản lý chỉ đạo
           - Tiếp nhận và triển khai kịp thời hiệu quả các văn bản chỉ đạo của cấp trên.
- Thực hiện thông tin hai chiều nhanh chóng chính xác. Tăng cường trao đổi văn bản hành chính điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin và quản lý văn bản, quản lý hành chính.
- Thực hiện các chế độ báo cáo đảm bảo nội dung và đúng thời gian quy định.
- Thực hiện các chế độ chính sách cho cán bộ, giáo viên, kịp thời đúng theo quy định của bộ tài chính.
          - Xây dựng kế hoạch nhiệm vụ năm học 2016-2017 cho đơn vị và triển khai thực hiện có hiệu quả.
          - Xây dựng quy chế làm việc và mối quan hệ trong công tác của cơ quan.
          - Phối hợp công đoàn xây dựng quy chế phối hợp.
          - Tổ chức triển khai viết đăng ký thi đua và phát động phong trào thi đua năm học 2016-2017.
          - Xây dựng và bảo quản tốt các loại hồ sơ sổ sách quản lý của nhà trường đủ về số lượng lẫn chất lượng.
          - Luôn chủ trì soạn thảo các loại văn bản trước khi họp hội.
          16. Tổ chức thực hiện
          Sau khi đưa các chỉ tiêu, nội dung của phương hướng vào Nghị quyết Hội nghị Cán bộ công chức, viên chức nhà trường sẽ thể chế ra kế hoạch cụ thể từng tháng, từng nội dung và biện pháp cho từng hoạt động cụ thể để thực hiện Nghị quyết Hội nghị đã đề ra.
          Trên đây là kết quả năm học 2015-2016 và  phương hướng nhiệm vụ năm học 2016 - 2017 của nhà trường, tập thể GBGV-NV trong nhà trường sẽ ra sức phấn đấu và phát huy hơn nữa các thành tích đã đạt được của năm học trước, đồng thời rút kinh nghiệm những hạn chế và xây dựng một số giải pháp thiết thực để thực hiện nhiệm vụ năm học đạt kết quả cao, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2016 - 2017./.
                                                                                         
Nơi nhận:                                                                                      HIỆU TRƯỞNG
-Phòng GD&ĐT;
-CBGV-NV nhà trường;
-Lưu VT.                                                                         
                                                                                         Lê Thị Hiếu
        
                                                                                                                   

Tác giả bài viết: Bùi Thị Hà Xuyên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

 

Tin cùng chuyên mục

Thành viên

Tin mới nhất

Lịch học - Lịch công tác

Vì sự phát triển của giáo dục
Vì sự phát triển của giáo dục
Vì sự phát triển của giáo dục
Vì sự phát triển của giáo dục
Vì sự phát triển của giáo dục

Lời hay ý đẹp

Nếu muốn đi đến thành công, bạn đừng sợ thất bại và đừng tuyệt vọng khi gặp phải điều đó. Quan trọng là sau mỗi lần thất bại, bạn biết cách đứng lên và rẽ qua một con đường khác để đi đến thành công.